Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Hành trình văn hóa 2018 về với An Giang

Trong hai ngày 15 và 16/9 vừa qua, chương trình Hành trình văn hóa 2018 đã diễn ra ở vùng đất An Giang huyền bí, nơi có cộng đồng người Chăm sinh sống lâu đời với những giá trị văn hóa vô cùng đặc sắc và phong phú.
Hành trình văn hóa là chương trình định kỳ hằng năm do Đoàn khoa Văn hóa học (Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM) tổ chức nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức chuyên ngành thông qua những trải nghiệm thực tế.
Chuyến xe Hành trình văn hóa bắt đầu lăn bánh xuất phát vào lúc 22 giờ ngày 14/9 tại Trường ĐH KHXH&NV - cơ sở Đinh Tiên Hoàng, với sự tham gia của 60 sinh viên trong và ngoài khoa. Cùng đi với đoàn có ThS. Bùi Việt Thành và ThS. Quách Thuyên Nhã Uyên.
Sáng ngày 15/9, đoàn đã dến thăm quan tại miếu Bà Chúa Xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu và chùa Hang nằm trong cụm di tích núi Sam. Đây là những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng không chỉ ở miền Tây Nam Bộ mà cả nước.


Buổi trưa, cả đoàn bắt đầu sang làng Chăm, đến tham quan thánh đường Mubarak, thánh đường Nia’mah và thánh đường Jamiul Azhar. Tại mỗi thánh đường, các bạn không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình kiến trúc, mà còn xem người Chăm Islam hành lễ trong không khí trang nghiêm.


 Các bạn cũng được tìm hiểu về làng nghề thổ cẩm Chăm, mua sắm quà lưu niệm và nghe những lời chia sẻ từ đồng bào Chăm để phần nào hiểu hơn về văn hóa tộc người. Đặc biệt, bữa cơm phong cách Chăm Islam với những món ăn đặc trưng như cơm nị, cà ri… đã giúp các bạn hiểu hơn về văn hóa ẩm thực của họ.


Ngày 16/9, đoàn tiếp tục hành trình đến tham quan đình Châu Phú và mua sắm ở chợ Châu Đốc. Các thành viên của đoàn được thưởng thức các món đặc sản ở An Giang như bún cá, bánh bò Chăm, nước thốt lốt… vô cùng hấp dẫn.
Sau hai ngày trải nghiệm thực tế, vùng đất An Giang không chỉ đã thu hút các bạn sinh viên bởi những giá trị văn hóa đặc sắc mà còn gây thương nhớ bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Các bạn đã thu hoạch về cho mình những kiến thức vô cùng bổ ích và mới lạ về tộc người Chăm ở An Giang, được tận mắt nhìn và cảm nhận được những nét văn hóa đặc của họ, làm phong phú thêm vốn hiểu biết của bản thân.
Bên cạnh đó, chuyến đi còn góp phần giúp các bạn thắt chặt hơn tính đoàn kết, rèn luyện tính kỷ luật và tinh thần tập thể, tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội giao lưu với nhau cùng nhau trải nghiệm những điều vô cùng bất ngờ và thú vị.

BCH ĐOÀN KHOA VĂN HÓA HỌC